ลดน้ำหนัก

บทความทุกบทความ thailand-healthcare.blogspot.com เป็นผู้เขียนขึ้นเองหากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตด้วยค่ะ. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

อาหารเพื่อสุขภาพ

หยุดกินได้โดยไม่ต้องฝืนใจตัวเอง

หลายคนเห็นชื่อเรื่องบทความนี้แล้วสงสัยว่าเราจะหยุดกินโดยไม่ต้องฝืนตัวเองได้อย่างไร ในเมื่อเราอยากกินแทบทุกวินาทีขนาดนี้ ก่อนอื่นเราอยากให้คุณลองถามตัวเองก่อนว่า เหตุผลที่กินเป็นเพราะหิวจริงๆ หรือเพราะอยากกินเท่านั้น
หากเป็นอย่างหลัง เราก็สามารถช่วยคุณลดความต้องการในการกินได้เพียงแค่คุณยอมเปลี่ยนความคิดเพียงนิดเดียวเท่านั้นเองค่ะ

นอกจากความอยากกินส่วนตัวแล้ว ยังมีปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นความอยากกินของเราให้พุ่งพล่านขึ้นอีก นั่นคือ ‘สถานการณ์หรือสภาวะแวดล้อม’ อันจะทำให้เราอ้างเหตุผลในการกินกับตัวเองได้ วันนี้เราจะมาจำแนกข้ออ้างที่ทำให้คุณอยากกินซึ่งคุณจำเป็นต้องรู้เพื่อหยุดพฤติกรรมการอ้างนี้ให้ได้เสียทีค่ะ


1. กินเพื่อแก้เครียดหรือเพื่อความสบายใจ : นี่เป็นข้ออ้างอันดับหนึ่งของมนุษย์วัยทำงานเพื่อให้ตัวเองกินได้โดยไม่รู้สึกผิดเกินไป เพราะหลังจากทำงานเหนื่อยๆ มาทั้งวัน อาจโดนเจ้านายบ่น เพิ่งฝ่าวิกฤตรถติดมา หรือเพิ่งถอดหน้ากากจากการเข้าสังคม ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องคลายเครียดด้วยกิจกรรมอะไรสักอย่างที่ทำให้คุณมีความสุข และหนึ่งในนั้นก็คือการกินนั่นเอง เพราะการกินอาหารอร่อยๆ ทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุข 

แต่นี่ไม่ใช่ความคิดที่ดีนะคะ เพราะยิ่งคุณกินเพื่อคลายเครียดมากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งยึดติดกับการกิน และกินมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าการกินของที่ชอบอาจจะช่วยให้คุณคลายเครียดได้จริงๆ แต่นั่นไม่ใช่คำตอบที่ดีนัก เพราะมันส่งผลเสียต่อร่างกายตามมามากมาย ทั้งโรคอ้วน เบาหวาน เป็นต้น สิ่งที่คุณควรจะใช้เพื่อคลายความเครียดควรเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม่ทำให้เกิดผลร้ายในภายหลัง เช่น การเขียนบันทึกประจำวันหรือไดอารี่ระบายสิ่งที่อัดอั้นลงไป การออกกำลังกาย (หากออกกำลังมากเพียงพอจะทำให้ร่างกายหลั่งเอนโดรฟินช่วยให้เรามีความสุขได้เช่นเดียวกับการกิน) เป็นต้น

2. กินเพื่อให้รางวัลตัวเอง : นอกจากเราจะกินเพื่อลดความทุกข์ให้ตัวเองแล้ว เรายังมีพฤติกรรมการกินเพื่อตอบสนองเวลาที่มีความสุขอีกด้วย เพราะคนเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่เสพติดความสุขจนเคยชิน เมื่อสุขแล้วก็อยากจะสุขมากขึ้นไปอีก เวลาที่เราได้รางวัลมา ก็อยากฉลองกับครอบครัว กับเพื่อน ซึ่งทำให้คุณกินเยอะเป็นพิเศษแน่นอน และหากมีเหตุการณ์ดีๆ เกิดขึ้นบ่อยๆ ความอ้วนคงมาเยือนคุณในไม่ช้าแน่นอน ดังนั้นคุณควรจะให้รางวัลกับตัวเองเป็นอย่างอื่น เช่น การดูหนัง ไปท่องเที่ยวพักผ่อน หรือสิ่งของที่คุณต้องตาสักชิ้นจะดีต่อสุขภาพมากกว่าค่ะ 

3. การกินเพราะมีของกินให้เห็น : ในหัวข้อนี้คงต้องโทษสภาพแวดล้อมที่คุณอยู่ อาจเป็นร้านค้าที่ตั้งเรียงรายบริเวณที่ทำงาน หรือแถวบ้านของคุณ ทำให้คุณอดไม่ได้ที่จะซื้อติดไม้ติดมือกลับมาหลายถุง หากคุณยังระงับกิเลสในใจไม่ได้ ก็ไม่อาจหยุดการกินของคุณได้ค่ะ ดังนั้นคุณควรจะหยุดความต้องการในตัวคุณให้ได้นะคะ

ไม่ว่าจะเป็นการกินด้วยสาเหตุใดๆ ก็ตาม หากคุณยับยั้งชั่งใจ และลองคำนวณถึงผลดีผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการกินนั้น คุณจะรู้ว่ามันคุ้มที่จะกินหรือเปล่า ถ้าคุณกินเพราะหิว เราแนะนำให้คุณกินจนกว่าจะอิ่มท้องเลยค่ะ แต่ถ้าคุณกินเพราะอยากกินเราอยากให้คุณลดความอยากลง กินเพราะอยากกินให้น้อยลง แล้วความอ้วนจะไม่ถามหาคุณ อีกทั้งคุณยังสามารถมีความสุขกับการกินอะไรที่ชอบ นานๆ ทีได้โดยไม่ต้องฝืนอีกด้วยค่ะ

Cr.
https://pixabay.com/th/users/RyanMcGuire-123690/
Share on Google Plus

About kanghanlom

kanghanlom เป็นนามปากกาของกิ๊ฟ ในการเขียนบทความสุขภาพค่ะ กิ๊ฟเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่นชอบเรื่องสุขภาพและคอมพิวเตอร์ รวมถึงการแปลบทความภาษาอังกฤษ ติดต่อและพูดคุยกันได้ที่คอมเม้นท์เลยนะคะ :)
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น