ลดน้ำหนัก

บทความทุกบทความ thailand-healthcare.blogspot.com เป็นผู้เขียนขึ้นเองหากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตด้วยค่ะ. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

อาหารเพื่อสุขภาพ

คุณประโยชน์ของ Quinoa



คุณประโยชน์ของ Quinoa


      ควินัว หรือที่เรียกกันว่า ต้นหลอด เป็นพืชของชาว 'อินคา' ชนเผ่าพื้นเมืองโบราณ ปลูกมาในแถบอเมริกาใต้ เช่น ที่ประเทศ เปรู ชิลี และโบลีเวีย ซึ่งเจ้าควินัวนี้มีคุณประโยชน์มากมาย จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น ‘ซุปเปอร์ธัญพืช’ เลยทีเดียวค่ะ ตอนนี้ทั่วโลกก็กำลัง
จับตามองเจ้าธัญพืชพิเศษนี้มากขึ้น รวมถึงมีการนำไปทำเป็นอาหารเสริมอีกด้วย

แม้ว่ามันจะมีหน้าตาเหมือนกับธัญพืช และใช้รับประทานแบบเดียวกับข้าวโอ๊ต ข้าวไร หรือข้าวสาลี แต่ที่จริงแล้วมันไม่ใช่ธัญพืชอย่างที่คิดนะคะ มันคือ psudocereal เป็นพืชพวกเดียวกับ หัวบีท ผักโขม ทัมเบิ้ลวี้ด (tumbleweed) และ Swiss chard ต่างหาก



ควินัวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

      ในธัญพืชเทียมชนิดนี้มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มากมายเลยค่ะ นอกจากนั้นยังมีสารต้านการอักเสบหรือบาดเจ็บของเซลล์อีกด้วย ช่วยให้เซล์เจริญเติบโตและซ่อมแซมอาการบาดเจ็บจากการต่อสู้กับเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย

ควินัวเป็นอาหารโปรตีนสูง

      นี่เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ควินัวแตกต่างจากธัญพืชอื่นๆ ในควินัวมีโปรตีนบรรจุอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก ถึงร้อยละ 12-18 และมีกรดอะมิโนที่จำเป็น เช่น ลิวซีน ไอโซลิวซีน เหมือนที่พบในน้ำนมอีกด้วย จึงทำให้มันกลายแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ (super food) อย่างที่กล่าวกัน


      นอกจากนั้นควินัวยังมีแคลเซียมมากกว่าธัญพืชชนิดอื่น โดยมีแคลเซียมมากกว่าข้าวสาลีถึงสองเท่า ยังไม่หมดเท่านั้น เพราะในเมล็ดเล็กๆ นี้ยังประกอบไปด้วยเส้นใย หรือ Fiber ที่เป็นอาหารช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี ควบคุมระบบการย่อยอาหาร ป้องกันและบรรเทาอาหารท้องผูก ควินัวมีเส้นใยมากเป็นสองเท่าของธัญพืชอื่นๆ และเป็นอาหารที่มีคลอเลสเตอรอลต่ำ ช่วยลดน้ำหนัก อีกทั้งยังทำให้มีสุขภาพดีอีกด้วย นอกจากควินัวจะเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักแล้ว ยังเหมาะกับคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานด้วย เพราะควินัวมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เส้นใยสูง และอื่มท้อง สามารถใช้ทดแทนอาหารพวกคาร์โบไฮเดรตได้เป็นอย่างดี


      สำหรับใครที่กำลังมองหาอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารครบครัน ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เส้นใย โดยที่กินแล้วไม่อ้วน Thailand-healthcare คิดว่าควินัวเป็นทางเลือกที่ดีของคุณเลยค่ะ


เรียบเรียงข้อมูลโดยทีมงาน http://thailand-healthcare.blogspot.com/


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ
https://pixabay.com/th/users/SEMSEMS-440870/
http://www.whfoods.com
http://www.forbes.com
http://lifestyle.ca.msn.com
http://science.naturalnews.com
http://healthilicioso.blogspot.com/2012/10/quinoa.html



Share on Google Plus

About snowy

kanghanlom เป็นนามปากกาของกิ๊ฟ ในการเขียนบทความสุขภาพค่ะ กิ๊ฟเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่นชอบเรื่องสุขภาพและคอมพิวเตอร์ รวมถึงการแปลบทความภาษาอังกฤษ ติดต่อและพูดคุยกันได้ที่คอมเม้นท์เลยนะคะ :)
    Blogger Comment
    Facebook Comment

3 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาตแนะนำสำหรับผู้รักสุขภาพทุกท่านนะคะ สนใจสอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์ ได้ที่ http://www.superfoodsociety.com/
    Line ID : @superfoodsociety

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ14 มีนาคม 2559 เวลา 19:48

    คุณกิ๊ฟคะ มีงานเขียนหนังสือ 1 เล่ม เกี่ยวกับสุขภาพ+lifestyle ไม่ทราบว่ารับเขียนด้วยไหม๊คะ
    รบกวนติดต่อกลับ ดวงดาว 081-8266564 ค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ กำลังหาข้อมูลพอดีเลย

    ตอบลบ