ลดน้ำหนัก

บทความทุกบทความ thailand-healthcare.blogspot.com เป็นผู้เขียนขึ้นเองหากนำไปใช้กรุณาให้เครดิตด้วยค่ะ. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

อาหารเพื่อสุขภาพ

5 อาหารพื้นเมืองดั้งเดิมเพื่อสุขภาพที่ดี


บางครั้งความลับของการมีสุขภาพที่ดี ปราศจากโรคภัยก็ถูกค้นพบมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว  ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่หลายๆ คนหลงลืมที่จะใส่ใจไปนั่นเอง สมัยก่อนนี้มีการสังเกตถึงความสัมพันธ์ของมนุษย์และธรรมชาติอย่างละเอียดลออ โดยเฉพาะพืชผักที่งอกงามขึ้นมาจากพื้นดิน
ก่อเกิดอาหารที่มีคุณประโยชน์มากมายต่อร่างกาย โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือตรวจวัดโภชนาการดังในปัจจุบัน

อาหารแบบดั้งเดิมเพิ่มพลังแห่งชีวิต



น้ำมันตับปลาหมัก
   
     ชาวไวกิ้ง ในแถบสแกนดิเนเวียร์มีถังหมักน้ำมันตับปลาอยู่หน้าบ้านคนละใบ และเช่นเดียวกัน พวกทหารโรมันก็บริโภคน้ำมันตับปลาเป็นประจำทุกวัน โดยประโยชน์สำคัญของมันคือทำให้ร่างกายแข็งแรง มีพลัง และห่างไกลจากโรคภัย มีสารต่างๆ ที่มีคุณค่ามากมาย รวมทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามิน A และ D แต่ในปัจจุบันน้ำมันตับปลาได้มาจากการสกัดเอาเฉพาะวิตามินมาใช้เท่านั้น ทำให้สารที่มีประโยชน์อื่นๆ ถูกทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย สำหรับการหมักน้ำมันตับปลานั้นจะหมักด้วยอุณหภูมิต่ำ เป็นเวลานาน เพื่อให้ยังสามารถรักษาคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพเอาไว้ได้ น้ำมันตับปลาหมักช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคพาร์กินสัน เนื้องอก และโรคไขข้ออักเสบอีกด้วย

Kefir-Grains

บัวหิมะ (Kefir)

     มีการใช้บัวหิมะในแถบเทือกเขาคอเคซัสของยุโรปตะวันออกในการหมักเพื่อสร้างเชื้อจุลินทรีย์พวกโปรไบโอติกมานานแล้ว ในบัวหิมะมีแบคทีเรียและยีสต์อยู่กว่า 10-20 สายพันธุ์ มันจึงสร้างจุลินทรีย์โปรไบโอติกที่มีประโยชน์ได้หลากหลายกว่าโยเกิร์ต ซึ่งมีเพียงไม่กี่สายพันธุ์เท่านั้น นอกจากนั้นบัวหิมะยังเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี โปรตีน ฟอสฟอรัส แคลเซียม และ tryptophan ที่ช่วยให้ร่างกายมีการผ่อนคลาย นอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย และเคยมีการทดลองในสัตว์พบว่าบัวหิมะช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลและความดันเลือด


น้ำซุปกระดูก

     เมื่อก่อนนี้มีวัฒนธรรมการกินน้ำซุปกระดูกไก่ในหญิงสาวที่แต่งงานแล้วเท่านั้น แต่ปัจจุบันการกินน้ำซุปได้แพร่หลายในบุคคลทั่วไปทั้งหญิงชาย เด็กและผู้ใหญ่ เนื่องจากอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ทั้งแคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม โพแทสเซียม คอลลาเจน เจลาติน กรดไฮยาลูโรนิค chondroitin sulfate น้ำซุปกระดูกที่ผ่านการเคี่ยวเป็นเวลานานยังเหมาะที่จะเป็นอาหารลดน้ำหนักด้วย นอกจากนั้นมันยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบ และรักษาโรคลำไส้ทะลุ ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัสที่เข้ามาทำอันตรายแก่ร่างกาย เสริมสร้างกระดูก ฟัน ข้อต่อต่างๆ ผิวหนัง และเส้นผมให้แข็งแรง เพียงแค่ต้องแน่ใจว่ากระดูกที่นำมาทำซุปมาจากสัตว์ป่า สัตว์เลี้ยงในระบบิดเท่านั้นเพื่อป้องกันสารพิษ

Beet kvass

Beet kvass เป็นพืชที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันดีนัก แต่หากนำมันมาต้มและคั้นเอาแต่น้ำมาดื่มแล้ว มันจะมอบคุณค่าทางอาหารให้กับเราอย่างมากมายเลยทีเดียว Beet kvass ประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งเป็นยาชูกำลังชั้นดีอีกด้วย ว่ากันว่า Beet kvass ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บของระบบภายในต่างๆ มีประสิทธิภาพลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด เพิ่มภูมิคุ้มกัน และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นด้วย


แป้งหมัก

ตั้งแต่เริ่มมีการใช้ยีสต์ในอุตสาหกรรมการทำขนมปังยุคปี 1850 ขนมปังทั้งหมดก็ถูกหมักด้วยยีสต์จากธรรมขาติที่พบในอากาศและบนพื้นดิน แต่พอเข้าสู่ยุคสมัยใหม่เราก็ได้ใช้ยีสต์ที่สังเคราะห์ขึ้นมา เพื่อความสะดวกในการทำมากขึ้น แต่กลับส่งผลร้ายต่อสุขภาพของคน คือมีผู้คนป่วยด้วยอาการแพ้กลูเตนและเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร กระดูกและฟันกันมากขึ้น การใช้แป้งหมักด้วยวิธีธรรมชาติจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะการหมักแป้งนานๆ จะทำให้เกิดกรดแลคติกช่วยลด phytates และพบว่าช่วยลดกลูเตนลงไป 12 ส่วนในล้านส่วน ในระดับซึ่งถือได้ว่าปราศจากกลูเตน



ที่มาข้อมูลและรูปภาพ
https://pixabay.com/th/users/PublicDomainPictures-14/
https://pixabay.com/th/users/Pexels-2286921/
https://pixabay.com/th/users/HardyKlossek-4321848/
Share on Google Plus

About snowy

kanghanlom เป็นนามปากกาของกิ๊ฟ ในการเขียนบทความสุขภาพค่ะ กิ๊ฟเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่นชอบเรื่องสุขภาพและคอมพิวเตอร์ รวมถึงการแปลบทความภาษาอังกฤษ ติดต่อและพูดคุยกันได้ที่คอมเม้นท์เลยนะคะ :)
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น